เปลี่ยนแนวคิดนามธรรมให้เป็นรูปธรรมที่ซึ่งมองเห็นและสัมผัสได้ เอื้อให้ทีมสามารถเข้าใจความรู้สึกของผู้ใช้ กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาแนวคิดอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ที่พบขณะทดสอบพฤติกรรมผู้ใช้
ต้นแบบ สภาพแวดล้อม ผู้คนและสิ่งของประกอบฉาก เพื่อจำลองสถานการณ์ ตัวแทนผู้ใช้ที่อาสาทดลองใช้การบริการใหม่และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริการภายหลังการทดลองใช้งาน
พฤติกรรมและความคิดเห็นของตัวแทนผู้ใช้ที่มีต่อบริการใหม่ ปัญหา และแนวทางการพัฒนาแนวคิดให้สมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ต้นแบบทดสอบพฤติกรรมเป็นวิธีการทดสอบและพัฒนาแนวคิดการออกแบบบริการ โดยการจำลองสภาพแวดล้อม สิ่งของเครื่องใช้ การให้ข้อมูล ขั้นตอนการบริการ และการปฏิบัติงานของพนักงาน เพื่อให้ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้สามารถเข้ามาสัมผัสและทดลองใช้
การสังเกตพฤติกรรมและการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้ใช้ เอื้อให้ทีมสามารถระบุปัญหาและพัฒนาแนวคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเก็บข้อมูลโดยการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ และการจดบันทึก ขณะที่สังเกตพฤติกรรมผู้ใช้ในขั้นตอนต่างๆ ทำให้ทีมสามารถวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดและเข้าใจปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อพฤติกรรม การรับรู้และความรู้สึกนึกคิดของผู้ใช้ระหว่างการใช้บริการที่ออกแบบ
ต้นแบบทดสอบพฤติกรรมนั้นแตกต่างจากต้นแบบแสดงแนวคิดหรือต้นแบบผลิตภัณฑ์ จุดต่างคือต้นแบบทดสอบพฤติกรรมมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นและทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ โดยมิได้มุ่งเน้นการแสดงรูปลักษณ์ที่เหมือนจริงอย่างต้นแบบผลิตภัณฑ์ ต้นแบบทดสอบพฤติกรรมจึงสามารถทำขึ้นได้อย่างง่ายๆ รวดเร็ว ด้วยทรัพยากรไม่มากนัก เช่นใช้กระดาษ โฟม หรือนำสิ่งของที่มีอยู่มาจัดวาง เพื่อสร้างเหตุการณ์จำลองให้ผู้ใช้เข้าใจขั้นตอน กระบวนการ และจุดสัมผัสต่างๆ ในระบบการบริการโดยไม่เน้นความสวยงามเสมือนจริง
ทีมควรแจ้งเป้าหมายในการสื่อสารและทดสอบต้นแบบพฤติกรรม เพื่อให้ตัวแทนผู้ใช้บริการไม่สับสนไปพิจารณาที่รูปลักษณ์หรือความงาม